Suy tĩnh mạch : Hơn 70% bệnh nhân là nữ

TP – Bệnh suy tĩnh mạch làm máu ứ lại trong lòng tĩnh mạch, khó trở về tim, gây nhiều biến chứng có thể tử vong, nhưng nhiều người rất lơ là.

 

Bệnh nhân suy tĩnh mạch đang được điều trị Ảnh: L.N
Bệnh nhân suy tĩnh mạch đang được điều trị bằng cách mang vớ y khoaẢnh: L.N.

70% bệnh nhân là nữ

 

Hơn hai tháng nay, bỗng dưng hai chân của bà Lê Thị Chung (43 tuổi, Bình Dương) nổi những mạch máu to, phình ra bất thường. Bà Chung đi khám ở Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM thì được biết bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Bác sĩ chỉ định phải mổ gấp vì bệnh quá nặng. Mới đây, Khoa Khám bệnh tiếp nhận một trường hợp khác là bà Nguyễn Hải Anh (45 tuổi, Kon Tum) cũng “nổi gân” nhiều ở hai chi dưới. Sau khi sinh con được 5 tháng, bà Anh thấy mạch máu ở hai chân nổi lên to như giun. Người nhà cho rằng, “chuyện bình thường” sau khi sinh. Tuy nhiên, thấy nhức chân thường xuyên nên bà Anh đi khám, phát hiện mình mắc bệnh suy tĩnh mạch chi dưới, cũng phải mổ.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TPHCM, cho biết, những trường hợp như trên ngày càng tăng. Ước tính, hiện có khoảng 25- 35% dân số mắc bệnh suy tĩnh mạch chi dưới ở nhiều mức độ. Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM mỗi năm tiếp nhận hơn 7.000 ca suy tĩnh mạch, trong đó khoảng 300 bệnh nhân phải phẫu thuật. Trong đó, nữ mắc bệnh này chiếm khoảng 70%, đa số trên 35 tuổi. Sở dĩ nữ mắc nhiều hơn nam là do ảnh hưởng của nội tiết nữ, thai nghén tác động lên tĩnh mạch. Ngoài ra, những người dễ mắc bệnh này gồm: yếu tố di truyền; làm nghề phải đứng lâu; dùng giày không thích hợp; tăng trọng lượng cơ thể quá mức; ăn nhiều chất bột, ít chất xơ; hay bị táo bón… Suy tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trên cơ thể, kể cả ở tay, nhưng trên thực tế phần lớn trường hợp xảy ra ở chi dưới, do hệ thống tĩnh mạch chi dưới dài hơn, phức tạp và nhất là chịu ảnh hưởng của trọng lực khi người bệnh phải đứng nhiều.

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh cao nhưng theo nghiên cứu, tại Việt Nam, 77,6% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh và ngại đi khám, không điều trị hoặc điều trị không đúng.

 Cần phát hiện và phòng ngừa suy tĩnh mạch sớm

Theo các bác sĩ, lúc đầu bị bệnh, ở tĩnh mạch dưới da bắp chân xuất hiện vằn vện màu đỏ hoặc xanh. Nếu không được điều trị, bệnh nặng dần khiến máu bị ứ trệ ở chân. Lúc này, bệnh nhân có triệu chứng căng tức ở bắp chân, nặng chân, mỏi chân, đau tê vùng bắp chân, phù ở quanh mắt cá chân… gây khó chịu hay bị “chuột rút” về đêm. Giai đoạn nặng gây chàm hóa da ở chân. Bệnh không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ mà có khả năng gây biến chứng hình thành huyết khối trong lòng tĩnh mạch giãn, có thể lan lên phổi gây tắc mạch phổi và gây nguy cơ tử vong. Nếu có các triệu chứng trên, nên đi khám và  mang vớ y khoa để phòng ngừa và điều trị suy tĩnh mạch càng sớm càng tốt.

 

(Lược trích từ báo Tiền Phong Online – tác giả Gia Phú)